วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

E-Commerce



E-Commerce



                 E-Commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่องค์กรได้วางไว้ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพื่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทาง และเวลาลงได้ 

           E-Commerce ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจได้หลายด้าน ดังนี้
  • สามารถทำงานแทนพนักงานขายได้
  • เปิดบริการขายให้กับคนทั่วโลกได้ตลอดเวลา
  • เก็บเงินและนำฝากได้เข้าบัญชีของคุณได้อัตโนมัติ
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย

          ประเภทของ E-Commerce
   1.   การทำการค้าระหว่าง Customer (ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ)กับ Business (ผู้ทำการค้า) 
        เช่น ลูกค้าต้องการซื้อหนังสือกับร้านค้า
   2.  การทำการค้าระหว่าง Business (ผู้ทำการค้า)  กับ Business ( ผู้ทำการค้า)
        เช่น ร้านขายหนังสือค้าต้องการสั่งซื้อหนังสือจากโรงพิมพ์
   3.  การทำการค้าระหว่าง Business ( ผู้ทำการค้า)  กับ Customer (ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ) 
        เช่น โรงพิมพ์ต้องการซื้อต้นฉบับจากผู้เขียน
   4.  การทำการค้าระหว่าง Customer (ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ)  กับ Customer (ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ) ด้วยกัน
        เช่นผู้บริโภคต้องการขายรถยนต์ของต้นเองให้กับผู้บริโภคท่านที่สนใจ 

ข้อดี
1.เปิดขายของได้ตลอด 24 ชั่วโมง
2.สามารถค้าขายได้ทั่วโลกเปิดกว้างทางการค้า
3.ใช้งบประมาณน้อย
4.ไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทาง
5.สามารถประชาสัมพันธ์ได้กว้างขว้างทั่วโลก

ข้อเสีย
1.ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
2.จำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ
3.การดำเนินการด้านภาษีต้องชัดเจน
4.ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต 


แหล่งอ้างอิง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น